Somoh in wonderland. :)

^3^ 지금처럼 행복하게 잘 살아 ^o^

New Zealand ~ Live in campervan with campsite

By 9:38 PM , , , , , , ,

10Days for A Campervan's life :)

another unforgettable moments of my life.

Staying 24-7 in campervan, sleep, eat, everything. 
from place to place, from day to night, from hot to cold.


เป็น 10 วันที่อยู่บนรถบ้านตลอด กิน นอน ล้างหน้า แปรงฟัน เล่นสนุก เดินทาง
อยู่ในนี้หมดเลยจริงๆ เหมือนบ้านเคลื่อนที่เลย ไม่ได้รู้สึกว่าการเดินทางมันลำบากเลย

ช่วงแรกก่อนจองคิดแล้วคิดอีกว่าจะยังไงกันนะ อ่านรีวิวแล้วดูมีปัญหาเยอะจังเลย จะรอดมั้ย
น้ำ ไฟ ที่พักต้องพักที่มีไฟไม่งั้นไฟหมด น้ำต้อง dump ออก ต้องเติมเข้า คอยหาที่เติมน้ำ
ค่อนข้างเตรียมตัวกันมาเยอะในจุดนี้ ซึ่งเอาจริงไม่มีอะไรเลย 55555+ 
จำได้ว่าของที่ในรถบ้าน list ไว้ยาวมากกกกก
มีทั้งหัว dump พวกของใช้ เครื่องปรุง ผ้าเช็ดทำความสะอาด น้ำยาล้างจาน
ดูเยอะเนอะ


Campsite
Powered and non-powered campsite


Powered campsite :: เป็น campsite ที่มีไฟเสียบรถบ้านนั้นเอง เสียบแล้วไฟฟ้าข้างในพวก microwave, heater จะใช้ได้  เสียค่าใช้จ่ายกันคนละ 20เหรียญโดยประมาณ ลักษณะก็จะแตกต่างกันออกไป  หลักๆ ก็มีครัว ห้องน้ำ ที่ dump ที่เติมน้ำ ห้องนั่งเล่นบางที่มีทุกอย่างฟรีหมด ใช้ได้หมดเลย บางทีห้องน้ำมี password บางทีห้องน้ำต้องหยอดเหรียญ 2NZD ถ้าจะอาบน้ำอุ่น สำหรับอาบ 10นาทีด้วยนะ (อันนี้ลุ้นมากว่าจะอาบทันมั้ย สรุปมีเวลาเหลือตั้ง 3นาที)
งานหลักของรถบ้านที่ campsite คือเสียบสายไฟเข้ากับรถ เติมน้ำดี dump น้ำเสียออก
dump น้ำนี้สำคัญ ต่อให้มีที่วัดน้ำ บทพี่แกจะเต็ม แกก็ล้นเอาดื้อ ๆ นี่น้ำเสียนองออกมาจากห้องน้ำเอาวันสุดท้าย dump ออกแทบไม่ทัน เหม็นไปเลย 5555 

เรื่องตื่นเต้นของ power campsite ไม่ค่อยมีอะไรมาก วันแรกอาจจะยังเงอะๆ งะๆ กับการต่อสายไฟ สายน้ำ วันที่สองจะชินแล้วก็ทำเร็วไปเอง



Non Powered Campsite :: ชื่อก็บอกอยู่ว่า non powered ไม่มีอะไรเลยนั่นเอง อย่างดีหน่อย มีห้องครัวให้ มีน้ำให้ แต่ไม่มีไฟนะ ถ้าจะทำกับข้าวต้องเอาเตาแก้สปิคนิคมาเอง ต้องทำกับไฟฉายด้วย ครัวมีแค่ห้องเปล่าๆ กับ counter เท่านั้น 5555  ห้องน้ำ มีแบบดีคือมีน้ำ เป็นห้อง อีกแบบคือส้วมหลุมเลย เป็นหลุมเล็กๆ อยู่กลางป่าเลย แต่ก็ต้องเสียค่าจอดรถนะ  เป็นค่า maintenance สถานที่เค้า คืนที่ไม่มีไฟใช้ก็ทำกับข้าวกันในรถ กินๆ แล้วก็นอนเลย กลางคืนอยู่ในรถไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ ผ้าห่มในรถบ้านอุ่นมากด้วย หลับสนิททุกคืน

เรื่องตื่นเต้นของ non-powered campsite มีอยู่คืนนึงพายุเข้า ฝนตกหนักลมแรงมาก แล้วต้องอยู่ที่ campsite แบบไม่มีอะไรเลยนอกจากส้วมหลุม แต่ส้วมสะอาดอยู่นะ ดีไม่มีกลิ่นเลย กลางคืนทำกับข้าวในรถ ต้มๆ เอา ง่ายๆ กลิ่นไม่แรง ถ้าจะไปห้องน้ำต้องเอาไฟฉายไปด้วย คือมืดมาก ไม่เห็นอะไรเลยนอกจากไฟรถข้างๆ ขนาดนั่งอยู่ในรถยังเห็นแค่ไฟรถที่เข้ามาจอดเพิ่มเท่านั้น คือพีคมาก กระโดดออกจากรถไปห้องน้ำ จ๋อมมม ลงน้ำเลย 555 ฝนตกหนักมากจริง ลมก็แรงมาก รถสั่นเป็นระยะๆ เลย อย่าเรียกสั่นเลย เรียกเขย่าก็ได้ เสียงลมตีกระจกแบบ วืด วี๊ วี๊ ดังตลอด สุดท้ายทุกคนก็หลับไปด้วยความเหนื่อย หรืออิ่มไม่รู้ 5555   
ความพีคอีกอย่างคือตื่นมาตี 5 เจอกับทางช้างเผือก T.T สวยมาก พาดอยู่บนหัวเลย ท้องฟ้าต่างจากเมื่อคืนแบบ...... เมฆหายไปหมดแล้ว เหลือแค่ดาวกับดาวจริงๆ ดีกับใจ ฟินมาก



a fantastic panorama view from the back of our campervan

อีกเรื่องนึงคือวันแรกๆ อาจจะยังไม่คุ้นกับการเที่ยวกับรถบ้าน เวลาขับรถ พวกจานชามหม้อ จะมีเสียงดังแกร้งๆ กระทบกันตลอด ยิ่งถ้าไปที่ๆ ทางขรุขระ หรือถ้าต้องเลี้ยว เสียงจะดังชัดมาก ช่วงแรกจะตกใจ เสียงไรฟระ?  งี้  แล้วถ้ามีอะไรวางอยู่บน counter บนเก้าอี้ มันจะชอบไหลลงมาหมดเลย ต้องคอยเก็บ ตรวจสอบความเรียบร้อยทุกครั้งก่อนออก วันหลังๆ นี่ชินละ อะไรหล่น อะไรตก เสียงมาจากตรงไหนจะรู้เองเลย 555 ปล่อยผ่าน ต้องเชค cabin crews prepare to take off กันทุกครั้ง อันนี้ขำมาก

Preparation to live in campervan. 
- food make sure u prepare insufficient food for your trip
- shopping at countdown 5555 i'll survive.
- slipper
- warm clothes if you getting cold easily.
- soft case bag or backpack. space is limited inside the campervan so, soft case bag is necessary. 




You Might Also Like

0 comments